In test mẫu miễn phí giá trị 1.000.000đ - Chuẩn màu sắc - 2 ngày giao hàng

Pantone là gì?

Bảng màu Pantone, hay còn được gọi là PMS không phải là tiêu chuẩn chính thức nhưng là một tài liệu tham khảo thực tế trong ngành in ấn về giao tiếp màu sắc.

Có một số loại hướng dẫn với các mục đích khác nhau. Chúng ta hãy xem những cái được sử dụng phổ biến nhất trong in ấn thương mại và sau đó giải thích cách sử dụng chúng.

Pantone là gì?

Pantone là một công ty nổi tiếng với hệ thống kết hợp màu sắc, được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp khác nhau để đảm bảo giao tiếp màu sắc nhất quán và chính xác. Hệ thống kết hợp Pantone (PMS) là một hệ thống tái tạo màu được tiêu chuẩn hóa, gán số nhận dạng duy nhất cho các màu cụ thể.

Hệ thống này cho phép các nhà thiết kế, nhà sản xuất và máy in giao tiếp và tái tạo chính xác màu sắc trên các vật liệu khác nhau, chẳng hạn như in ấn, dệt may, nhựa và phương tiện kỹ thuật số.

Biểu đồ màu của Pantone, chẳng hạn như hướng dẫn Pantone Solid Coated và Uncoadted, cung cấp một bộ sưu tập màu toàn diện, mỗi màu được xác định bằng một số Pantone cụ thể. Những hướng dẫn này được các nhà thiết kế và sản xuất sử dụng rộng rãi để lựa chọn và chỉ định màu sắc cho dự án của mình, đảm bảo tính nhất quán và đồng nhất.

Bảng màu Pantone

Bảng màu Pantone được công nhận rộng rãi và sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm thiết kế đồ họa, in ấn, thời trang và phát triển sản phẩm. Các biểu đồ này bao gồm một loạt các màu được tiêu chuẩn hóa, mỗi màu được gán một số Pantone duy nhất, cho phép giao tiếp và tái tạo màu nhất quán trên các phương tiện khác nhau.

Hệ thống màu Pantone cung cấp cho các nhà thiết kế và nhà sản xuất một tài liệu tham khảo đáng tin cậy để lựa chọn và kết hợp màu sắc, đảm bảo tính chính xác và nhất quán trong công việc của họ.

Khám phá bảng màu Pantone đa dạng để tìm ra màu sắc hoàn hảo cho các dự án sáng tạo của bạn hoặc để duy trì tính nhất quán của thương hiệu trên các nền tảng khác nhau.

Hướng dẫn pha màu với Pantone

Chuỗi PMS chắc chắn là bộ biểu đồ Pantone phổ biến nhất. Mục đích của loạt hướng dẫn này là để tạo điều kiện thuận lợi để lựa chọn màu pha trong thiết kế, cũng như tìm ra màu tương đương trong hệ thống màu CMYK. Một trong những biểu đồ được sử dụng nhiều nhất là bảng hướng dẫn công thức pha màu của Pantone (Formula Guide chart).

Phiên bản mới nhất có sẵn để mua được trình bày theo hai hướng dẫn riêng biệt (có tráng phủ và không tráng phủ). Sự khác biệt giữa Pantone tráng phủ và không tráng phủ là loại trước hiển thị màu sắc được in trên giấy tráng và loại sau hiển thị màu sắc được in trên giấy không tráng.

Nó được sử dụng để xác định duy nhất và truyền đạt một số lượng lớn màu sắc giữa các tác nhân khác nhau trong quy trình đồ họa: khách hàng, nhà thiết kế và nhà in. Trong phiên bản mới nhất, nó bao gồm 1.755 màu.

Ngoài việc xác định tất cả các tông màu đó, biểu đồ Pantone này chỉ ra cách thu được chúng bằng các kết hợp các tỷ lệ khác nhau của một số lượng mực cơ bản hạn chế, điều này đặc biệt hữu ích cho các nhà in thương mại sẽ trộn các loại mực cơ bản này theo tỷ lệ đã chỉ định để có được màu mong muốn. Nó giống như một cuốn sách công thức nấu ăn với “công thức” để có được màu Pantone.

Cách đọc bảng màu Pantone

Nếu bạn là nhà thiết kế các sản phẩm in ấn hoặc công việc của bạn liên quan đến màu in, một trong những kỹ năng cơ bản bạn phải có là khả năng độc biểu đồ màu Pantone.

Vì sao lại là Pantone? Bởi vì, mặc dù nó không phải tiêu chuẩn màu chính thức nhưng trên thực tế, nó là tham chiếu về màu sắc được sử dụng trên toàn thế giới bởi các nhà in và nhà thiết kế đồ họa.

Các biểu đồ màu Pantone khác nhau là những công cụ được sử dụng để giải quyết các vấn đề khác nhau và trong các tình huống khác nhau: đó là lý do tại sao không phải tất cả các màu Pantone đều năm trong một biểu đồ màu duy nhất.

Với Pantone, bạn có thể trả lời các câu hỏi như:

  • Tôi có màu Pantone của logo, nhưng bây giờ tôi cần tái tạo nó theo quy trình bốn màu: Tôi sẽ sử dụng giá trị CMYK nào?
  • Tôi đã in logo bằng màu Pantone, làm thế nào để đưa màu đó lên trang website một cách chính xác.
  • Có thể nhận thấy sự khác biệt gì khi in cùng một màu trên giấy bóng hoặc giấy mờ?

Kết luận

Bảng màu Pantone hữu ích cho thấy sự khác biệt giữa in bằng màu pha so với quy trình bốn màu CMYK. Mực xử lý bốn màu thường không đạt được độ rực rỡ của tông màu khi sử dụng mực trực tiếp, nhưng sự khác biệt dễ nhận thấy ở một số tông màu hơn so với các tông màu khác.

Một tình huống phổ biến là khi khách hàng, vì lý do kinh tế, muốn tái tạo một thành phần đã được in trước đó bằng mực pha bằng màu CMYK. Trước khi thực hiện bước này, cần phải tham khảo bảng màu Pantone vì đôi khi nó có sự khác biệt rõ ràng.

Bảng màu Pantone cũng cung cấp sự tương đương giữa RGB và Hex của màu Pantone để tái tạo ở dạng kỹ thuật số.

Gần đây, Pantone giới thiệu một bảng màu với gam màu mở rộng mang đến sự chính xác cao. Bằng cách sử dụng hệ màu Heptachromy (CMYK + Cam + Xanh lá + Tím) để tái tạo tất cả màu sắc khác.

Bài viết liên quan:

0903.625.966
Chat Zalo
Gửi Yêu Cầu
Chúng tôi lắng nghe để đưa giải pháp tốt nhất!