In test mẫu miễn phí giá trị 1.000.000đ - Chuẩn màu sắc - 2 ngày giao hàng

In Offset là gì? Cách hoạt động của máy in Offset

In Offset là gì?

Trong phần này, chúng tôi sẽ xuất bản một loạt bài viết giải thích các loại công nghệ in khác nhau. Trong bài này chúng ta sẽ xem xét các khái niệm cơ bản về in offset hay còn gọi là in thạch bản.

In offset là phương pháp chính được sử dụng để in tạp chí, sách, sổ tay, tài liệu quảng cáo, thư, giấy tiêu đề, áp phích, nhãn và bao bì giấy.

Do chi phí cố định trong các công việc thiết lập từng công việc để in offset. Chi phí của mỗi bản in trong đơn 250 bản, sẽ cao hơn chi phí của mỗi bản trong 10.000 bản sao.

Cách hoạt động của máy in Offset

In offset là một quy trình nhiều bước sử dụng các tấm kim loại được khắc, mực không thấm nước (mực gốc dầu), nước, xi lanh cao su và xi lanh lấy dấu.

Các khuôn được tạo ra sao cho mực dầu chỉ dính vào các phần của tấm có chứa hình ảnh và văn bản. Một màng nước mỏng trên các vùng trống của tấm sẽ đẩy lùi mực gốc dầu.

Đầu tiên, mục trên các bản in được chuyển sang một xi lanh “chăn” được bọc cao su. Mực chạm đến giấy khi ống phủ mực lăn trên giấy.

Nhiều máy in đã sử dụng xi lanh lấy dấu để tạo áp lực lên giấy khi mực được phủ lên bề mặt giấy. Xi lanh lấy dấu cũng giúp di chuyển các tấm qua máy ép.

Qúa trình in offset đòi hỏi phải tạo ra khuôn và con lăn riêng biệt cho từng màu mực được sử dụng.

Các biến thể khác nhau của máy in, khuôn và mực được  sử dụng cho các yêu cầu về chất nền và độ dài chạy khác nhau. Ví dụ, một số máy in có thể in hàng triệu bản tạp chí. Các máy in khác có thể in các tờ lớn hơn có thể được gấp lại để làm tờ gấp quảng cáo.

Chế bản

Trước khi lệnh in có thể chuyển sang máy in offset, các thiết kế trang được tạo trên máy tính phải được phân tách bằng các loại mực sẽ được sử dụng để tạo nên mỗi trang.

Trong nhiều năm, quy trình khắc ảnh đã phơi bày các màng đã tách màu lên các tấm cảm quang. Ngày nay, các hệ thống máy tính sang tấm (CTP) sử dụng hệ thống khắc laser được điều khiển bằng ký thuật số để khắc dữ liệu hình ảnh từ các tệp kỹ thuật số lên các tấm nhôm.

Các hệ thống CTP đã giảm thời gian và chi phí liên quan đến việc thiết lập công việc in offset và thực hiện các bản sửa đổi và phút cuối đối với bản in.

Qúa trình chế bản để in offset thường bao gồm cách phương pháp in thử phức tạp hơn, chẳng hạn như in thử áp đặt cho phép người mua kiểm tra xem tất cả các trang của một tạp chí đã xuất bản sẽ xuất hiện theo đúng trình tự mong muốn hay không.

Mực in offset

Có nhiều loại mực dành riêng cho các loại máy in offset khác nhau.

Màu sắc: ngoài bốn màu quy trình (lục lam, đỏ tươi, vàng và đen) người vận hành báo chí có thể sử dụng loại mực phù hợp với màu Pantone được chỉ định của khách hàng.

Công thức: một số loại mực in offset sử dụng các loại dầu có nguồn gốc từ thực vật như dầu đậu nành hoặc dầu hạt lanh để mang sắc tố. Các loại mực khác s ử dụng chất lỏng chống thấm nước được làm bằng hỗn hợp hóa học tổng hợp.

Thuộc tính đặc biệt: một số loại mực in offset được thiết kế để thay đổi hiệu suất của mực trên giấy. Ví dụ: các ản in có thể được thực hiện bằng mực thay đổi màu (nhiệt sắc), mực kim loại, mực từ tính hoặc mực UV.

Các loại mực dựa trên polyme khô lại khi tiếp xúc với ánh sáng UV-LED rất phổ biến vì chúng cho phép chủ sở hữu máy in tạo ra các bản in khô ngay lập tức. Họ không cần sử dụng nhiệt hoặc bột để đẩy nhanh quá trình sấy khô tại chỗ.

Với mực UV-LED có công thức phù hợp và bộ phận bảo dưỡng UV-LED thích hợp, máy in offset nạp tờ có thể in trên giấy bìa để đóng gói, tờ tổng hợp không xốp, tờ giấy bạc nhiều lớp, tờ nhựa và nhiều loại thẻ và nhãn dự trữ hơn.

Chất nền

Nhờ những đổi mới về mực in offset và chất nền, in offset có thể in trên nhiều loại giấy mịn và có kết cấu, bìa cứng, giấy tổng hợp hay các loại nhựa tổng hợp khác nhau. Một số vật liệu đặc biệt có sẵn để in offset bao gồm giấy ivory, giấy kraft, giấy duplex, giấy carton…

Máy in offset chủ yếu in trên các loại giấy tráng phủ và rẻ tiền cần tiết kiệm chi phí khi in sách số lượng lớn. Nhưng loại giấy này phải đủ bền để được in tốc độ cao nhiều lần. Hầu hết các vật liệu này được thiết kế để sử dụng trên máy in tấm.

Qúa trình hoàn thiện

Loại thiết bị hoàn thiện được sử dụng tùy thuộc vào loại và khối lượng xuất bản, tài liệu quảng cáo, sách hướng dẫn, văn phòng phẩm hoặc bao bì hoặc sản xuất.

Thiết bị hoàn thiện bao gồm các thiết bị để xén và cắt giấy, gấp, đóng sách, đục lỗ, phủ vecni, chán màng hoặc cắt bế. Một số tờ in có thể được dán tem, đục lỗ, dập nổi, dán hoặc nhét vào phong bì để gửi thư. Một số thiết bị hoàn thiện có thể áp dụng các loại mực trong suốt có thể khô bằng tia cực tìm để tăng độ bền hoặc hiệu ứng trang trí.

Xu hướng

Khi công nghệ in kỹ thuật số đã được cải thiện, hiệu quả của in offset cũng vậy. Các nhà sản xuất thiết bị in offset đã phát triển các quy trình chế bản, phần mềm và vật tư tiêu hao cho phép máy in offset tạo ra các tác vụ in trong thời gian ngắn, quay vòng nhanh hơn.

Các nhà sản xuất máy in như Heidelberg đang phát triển các hệ thống cho phép xử lý nhiều bước hơn trong quá trình in offset và hoàn thiện mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của người vận hành máy in.

Làn sóng cải tiến lớn với in offset được xem xét tại triển lãm in toàn cầu Drupa 6/2020 tại Đức, nơi trưng bày các mẫu máy in mới nhất.

Bài viết liên quan:

0903.625.966
Chat Zalo
Gửi Yêu Cầu
Chúng tôi lắng nghe để đưa giải pháp tốt nhất!